Phương pháp viết tin bài kinh tế
Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải trả lời được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.
- ngôn ngữ của tin bộc lộ rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).
https://news-gle.com
tuyển lựa sự kiện
Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải điển hình cho sự vận động thực thụ của đời sống.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông báo thời sự.
+ đề đạt được góc cạnh điển hình của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.
Phương pháp đưa thông tin kinh tế Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, đẵn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.
- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tuốt tuột quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể bộc lộ một cách tiện tặn nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời biểu hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo cốt lõi nhất.
Tool công khai thông tin sức khỏe Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.
Kỹ năng biên tập tin tức Online Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên toàn bộ ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.
thành thử người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tiếp bình thường. Chính vì thế bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Công cụ viết tin bài nóng hổi đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị vấn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp nhận là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét